Thursday, January 29, 2009

Irony of Events

Ngayong araw na ito sa aming paaralan ay puno ng kapaguran kahit wala masyado kaming ginawa kanina kung hindi magsayaw nang magsayaw nang magsayaw. Talagang pinaghahandaan namin ang JS Prom dahil once a year at twice in our lives lamang ito. Siyempre, to make it more special, dapat maganda rin ang sayaw namin.

Puro kami practice kanina sa class hours namin. Kalahati na ng "Da Coconut Nut" ang nagawan namin ng steps at since hindi pa ito tapos, magkakaroon kami ng aking mga kagrupo ng general practice kinabukasan, upang maayos na ito.

Ang sumunod naman naming sinanay ay ang aming presentasyon ng "The Congo", of course still under the supervision of the very much talented Ms. Riz and with Pau's assistance. Kahit sa stage kami nagperform, ang sikat ng araw kahit 8:00am ay mainit na kaya kinailangan kong magsuot ng sumbrero upang hindi himatayin (upang hindi na maulit ang nangyari sa akin nung nakaraang araw: ("Dinaya ko ang Aking Kamatayan/ Kapalaran")

Nang matapos kami sa "The Congo", kami ni VP close friend Ate Sharms ay nagpaalam kay Bb. Cenie Moreno at sa iba pa naming mga guro kung maaari bang magsanay para sa JS Prom. Pumayag sina Gng. Cruz, Bb. Brequillo pati rin si Gng. Amalia, na laking pasasalamat namin! :D Nung time namin sa Chemistry, ang akala namin ay magtuturo pa rin si Bb. Cenie, ngunit pumunta lamang siya sa silid-aralan namin upang pumirma sa attendance sheet namin. Pumayag din siya! Nang dahil sa mga pagpayag nila, mula 8:30am - 1:00pm; 2:00pm - 4:00pm, wala kaming classes, dance classes meron! :D

Sa room kami muna nagpractice hanggang sa kami'y tuluyang lumabas. Pawang may Christmas Party ang aming silid-aralan dahil inikot namin ang aming mga upuan. Sari-sari ang aking mga naging kapartner kanina: ang aking original partner, Frances, si MM, Raisa at si Apple (Jenica).. Ang saya talagang sumayaw kaya lang pag sumobra, mapapagod ako at ayoko nang mahimatay muli. x(

Nagsayaw lang kami nang nagsayaw. Para talagang "free day" ang araw ngayon. Maaaring lumabas, kumain at ang best ay walang lessons! Relaxing pero physically hindi dahil nangalay ang mga binti namin sa kakasayaw.

Ngayon din ay naglabas ng sama ng loob si Edexa, na ako'y umiyak din ako sa loob-loob ko. Nilagay na rin niya ang replacement para sa "A Night to Remember", ang "Can I Have This Dance?". Tapos yung mga finishing steps din. Tinuro rin nila ni Czarina ang mga steps sa St. Francis, kasabay din ng tindi ng sikat ng araw. Halos maging oil spill ang mukha ko sa dami ng langis at pawis na lumabas sa noo ko at halos maging tsokolate ako sa init, medyo umitim ako. Inisip ko nalang, PROM ito, PROJECT din ito.

Nakita ko rin ang iba't-ibang pag-uugali ng mga students ng CCC kanina. May mga mainitin ang ulo, hyperactive, senti at may mga nag-emote. Katulad nalang ni Kaila na nagselos sa kasayaw ni Kuya Joed na nagpapaturo ng steps. I admit, nakakakilig yung dalawa pag ganun. Nang matapos iyon, nagsayaw silang dalawa. (love was in the air kanina). Habang ang iba ay nagbreak muna, ang nakasayaw ko ay si Jessa. Nakakapagod talaga! Ubos na ang tubig ko, bumili ako ng dalawang cup ng ice cold Milo para mapawi ang aking uhaw, buti nalang kasama ko lagi si Apple! :D

Nang mag-12, kami ay pumasok muli sa room, upang magpahinga. Hindi ko namalayan sa sobrang pagod, nakatulog ako sa room, sabi ni Raisa, nakanganga raw ako, pero patago :D! First time kong matulog sa classroom, inabot iyon ng 40 minutes. Nagising ako nang marinig ko boses ni Gng. Galvez na maghanda ng 1/2 crosswise para sa quiz. Kumain ako ng lunch at kami ay nagtake ng quiz. Sadly, 24/25 lang ako, isa na lang, nasulat ko kasi "paangkin" instead of "nag-aangkin". Inaantok pa kasi ako nun eh, sayang!!

Matapos ang quiz, nakita ko ang funny side ni Gng. Galvez, pinatawa niya kaming lahat nang kanyang sabihin na kumukha ni Ochie si Patrick Atienza at ang consequence na nakuha niya sa "BC Apple" na hawakan ang kamay ng crush niya. Hinawakan niya ang kamay ni Kuya Joed, na nakita ni Gng. Galvez, hanggang ito'y mapunta sa tuksuhan at aminan at nalaman din ng aming guro na si Chx (MC) ang crush ni Ochie! :D

Pagkatapos ay nagsayaw na naman kami, 2:00pm, napakainit sa labas. Doon, kinumpleto na namin ang sayaw, from Waltz to Waltz (kulit!). Hirap ng "Can I Have This Dance?", medyo complicated pero nagawa pa rin namin. Nilipat kami sa court ni Bb. Simene. May mga ginawa siyang changes sa sayaw namin. Tinanggal niya ang Waltz at iniba ang entrance namin. Hay... Ginawa niya kaming "models" sa pagrampa kanina.

Habang nagsasayaw kami, grabe tulo ang pawis ko lagi, kami ni Ate Ba! Buti nalang pinagpapahinga ako ni Bb. Simene, kaya alternate ako kung magsayaw. Sinasasama ko na rin ang aking partner siyempre, pagod na rin siya. At sa wakas ay natapos kami nang 4:20pm.

Nakakapagod talaga ang araw na ito! Kahit walang lessons, tadtad naman ng sayaw! Hay... Sabi nga ni Apple (Jenica)....

"Relax ka lang Patz. Think positive! :D"...

0 remarks:

Badges



Proudly Pinoy!