Saturday, February 21, 2009

The Night in High Spirits

February 14, 2009: Ang araw na ito ay naging significant sa buhay ng bawat tao sa buong mundo, most especially rin sa mga 3rd at 4th Year High School students sa iba’t-ibang schools na nagkaroon ng Juniors-Seniors’ Promenade Night nung araw na iyon. Therefore, 2-in-1 celebration ang araw na iyon:
VALENTINE’S DAY + JS PROM = BLISS

I am really excited nung Valentine’s Day hindi dahil sa mayroon akong date kundi dahil sa JS Prom namin sa CCC. Ako’y nagising nang 9:00am at naligo at pagkatapos ay nakipag-chat sa aking mga friends sa YM. Ito lang ang ginawa ko hanggang sa mag-3:00pm na. Nang sumapit ang alas-tres, nakatanggap kami ng nakalulungkot na balita na hindi makakapunta ang tito na sana ay susunduin kami sa bahay at ihahatid kami sa school via Innova, sayang sosyal sana ang entrance ko sa school :D. Nang ito’y mabalitaan namin, nalaman din namin na ang mga grandparents ko nalang ang susundo sa amin via meter cab. Agad nagbihis kami ng mama at daddy ko dahil baka ma-late kami sa kadahilanan na bisperas ng fiesta sa Taytay at trapik noon. 3:45pm – Nakabihis na kami at dumating na ang lolo at lola ko. Nang kumpleto na ang lahat, kami’y umalis patungong school sakay ng taxi ng napakamabait naming driver (naks naman siya... :D)

Ako’y medyo nahiya noon dahil napaka-“early-bird” ko. Dumating kami sa CCC nang 4:30pm pero pinadiretso namin ang taxi sa Jolibee para kumain – masyado pang maaga kasi eh... Habang nasa Jolibee, nag-giGM muna ako sa mga friends ko hanggang sa makita ko sina Mr. Pura at Ms. Arciaga sa kabilang table. Binati naman namin sila... (umasa ako na may “early-bird” award ako dahil nakita naman ako ni Sir Pura hehe... :D)

Pagkatapos naming kumain (pero hindi ako kumain to keep my neatness..:D), pumunta na kami sa school. Sa akala na wala akong kasama, nandun si Kuya Marvs with the Chico family. Kami muna ang magkakasama noon, hanggang sa dumating si Aphreil. Nagkodakan muna kami hanggang sa dumating na iba kong mga kaklase. Pumasok na kami sa CCC. Sa pagpasok ko, na-realize ko na ako lang ang naka-light brown na coat with blue long sleeves = kakaiba ako nung gabing iyon.

Habang nasa loob, kodakan ulit at bigayan ng flowers. Nag-7pm na, hindi pa rin nagsimula ang programa. Talking mode muna sa mga boys at chikahan sa girls kasama ang tuksuhan sa pagbibigay ng flowers. Binigay ko na rin ang flowers ko sa partner kong napakaganda na si Ms. Frances Anne G. Brecia at sa napaka-elegant naming adviser na si Ms. Myra Peligaria. Nang matapos ang misa, nag-entrance na kami.

Nang kami’y nasa venue, kami’y namangha sa ganda nito. Sa bawat paglakad ng mag-papartner, may picture taking. Kami ay pina-upo sa designated tables namin, 9 heads per table. Naging mga ka-table ko sina: Winnie (a.k.a ate Showie :D), Yanna, Pau, Kaye, my partner, Jerome, Roemer at si Kuya Joed. Nagjoke-joke muna kami, tawanan at nasa talking mode.

After nang mag-entrance na ang lahat ng sections, program proper na. After ng mga remarks, kami na ang unang nagsayaw ng cotillion. Kinakabahan kami nung oras na iyon at pinagpapawisan. Nang kami’y nagsasayaw na, halatang conscious ang lahat dahil nanonood si Monsi :D at mas conscious ako kasi ako lang ang merong kakaibang damit = “center of attraction” ako so what I did was I danced my very best nung night na yun. After several minutes, tapos na rin ang sayaw, as usual, pagod, pinagpawisan at hiningal. Then, nanuod kami ng cotillion ng ibang sections...with modesty aside, kami ata ang pinaka-“alive” na sayaw :D

After all the cotillions, DINNER time! Ang sasarap ng mga pagkain noon! Hindi ko nalang idedescribe kasi baka matakam ang mga magbabasa nitong post :D. After ng dinner ay ang pinaka-favorite part ng lahat, lalo ako......ang....DANCE PARTY (from 11:00pm – 4:00pm (5 hours nonstop)!!!

Masasabi ko na ang JS Prom ang pinakamasayang gabi ng buhay ko. Kaming III – St. Albert the Great ay naging suki sa dance floor. Kapag maganda ang tugtog, dun kami sumasayaw, pag naging hindi maganda, upo muna para rin makapagrest. Nabilang ko na halos naka-20 + songs ang aming nasayaw. Ang mga naalala kong sinayaw naming todo bigay ay:

Single Ladies! :D
Happy (can’t you see I’m happy now...)
Please Don’t Stop the Music
Closer ata
At iba pa..

Marami ang mga naging formats ang sayaw namin. Sa 80’s, may “pila-pila” factor na train-train type. Sa mga Pop at RNB, bumubuo kami ng circle = bigger circle minsan tapos raising hands in the ayer... Kembot dun, bali-buto rito, buhat dito at breakdance dito with matching dry ice (smoke) on the side kasama ang laser lights at colorful disco-ball like reflections! Crowded most of the times ang dance floor, masikip, mainit pero masayang magsayaw. Walang hiyaan dapat! :D But, dapat mahiya ang iba kong mga kaklase dahil sa pinaggagawa nila nung dance party, tutol talaga ako sa “take-it-off” gimik na ginawa nila kina Lance, Edward, Kuya Marvs, Kuya Joed at may iba pa atang boys...para kasing walang “etiquette”. I know it’s part of the “happiness” pero sana gawin nila yun pag matured na sila nang husto (siguro pag adult na sila, wag munang adolescent – 14,15 or 16 years old.) L FYI: HINDI at AYOKONG sumama sa ganun, nakita ko lang ang nangyari...

May mga sweet dances din, I kept my promise dahil nasayaw ko ang halos lahat sa 29 girls namin including Ms. Peligaria. Ang hindi ko lang nasayaw ay sina Juzelle (umuwi siya nang maaga) at si FS: Marianne (dahil hindi siya pinayagang magsayaw after her rest in Dengue) making it a total of 28 girls whom I danced with. Nagpatuloy pa rin kami sa pagsasayaw nang masaya, para kaming nakawala sa “hawla” (sabi ng mama ko meaning free and enjoy kami na binigyan namin ng relaxation ang aming mga sarili sa haggard na pag-aaral). As in nawala ang stress naming lahat, at yun ang time na pinaka-pinagpawisan ako. Basta ang feeling ay talagang masaya, nagsaya lang kami as in disco life...At ang pinaka hindi ko malilimutan na ginawa ko or I should say namin sa finale ng sayaw, ay nung binuhat ako nina Lakan at Kuya Joed (ako lang nun) at nagsayaw kami ng “Happy” (can’t you see I’m happy now...). Inisip ko nun na makikita ako ng mga teachers.. hehe pero masaya talaga!!! :D
NOTES:
First Dance: Frances Anne G. Brecia
Last Dance: Ranelyn D.C. Osorio
# of Girls danced with: 28
Teacher I Danced with: Ms. Myra Peligaria
Longest Dance: Kaila R. Manalad (4 minutes)
Funniest Dance: Ranelyn D.C. Osorio
Hardest Dance/s with: Raisa Lara A. Brillo and Sharmaine F. Florante
Dance Modes I'm in: "Train-train" and "Circles"
Longest mins. in DF: 20 minutes

At dun nagtapos ang aming JS Prom. I’m looking forward to the next and last one namin next school year. Jubilee Year na yun so extra special siguro yun. I’m so EXCITED and I JUST CAN’T HIDE it! :D

1 remarks:

Marianne said...

Hi Patz! Thanks sa "special mention". Sayang, kung mas maaga ko lang na nalaman na pwede ako hanggang 4:00, e di sana nag-stay ako at baka mas nag-enjoy ako... =(

Ayaw talagang magkaroon ng comment sa blog ko! Sorry rin kung hindi na ako nakapag-online. Hindi na ako nakasingit sa kapatid ko eh. Tapos binisita pa namin yung aking "new-born" na pinsan na hindi ko pa nakikita dahil nga nagka-dengue ako, at nagsimba pa ako. Sorry talaga!

Badges



Proudly Pinoy!